น้ำมันปลา Omega 3

น้ำมันปลา (Fish Oil)

เมื่อพูดถึงคำว่าน้ำมัน อาจจะมีหลายคนที่มีความคิดว่าไขมันในน้ำมันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ หรือแม้กระทั้งโรคร้ายอย่างโรคมะเร็ง แต่ว่าคุณรู้ไหมว่าไขมันบางประเภทเป็นไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกาย โดยยิ่งไปกว่านั้นไขมันโอเมกา-3 (Omega-3) ที่พบได้บ่อยใน น้ำมันปลา ซึ่งมีหน้าที่สำคัญต่อแนวทางการทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกาย พวกเราลองมอง ประโยช์จาก น้ำมันปลา ว่าสามารถมีผลดีต่อร่างกายคุณได้เช่นไร

 

1. ทุเลาลักษณะโรคข้อกระดูกอักเสบ

จากการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยบริสตอลพบว่า ไขมันโอเมก้า-3 ใน น้ำมันปลา สามารถทุเลาลักษณะของโรคข้อกระดูกอักเสบได้อย่างเป็นจริงเป็นจัง โดยเมื่อทำทดสอบให้อาหารที่มีโอเมก้า-3สูงแก่หนูตะเภาที่เป็นโรคข้อกระดูกอักเสบ พบว่าสามารถช่วยรักษาโรคได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับหนูที่รับประทานอาหารแบบธรรมดา

 

2. ชะลอความแก่

การที่เทโลภรรยาร์ (Telomere) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอที่อยู่ส่วนปลายสุดของโครโมโซมสั้นลง สามารถเป็นสัญญาณเตือนได้ว่าร่างกายกำลังแก่เฒ่า เนื่องมาจากเมื่อเทโลภรรยาร์สั้นลง ระบบการทำงานภายในร่างกายจะเสื่อมโทรมลงตามอายุที่มากขึ้น อย่างไรก็แล้วแต่เทโลภรรยาร์มีความเกี่ยวเนื่องกับไขมันโอเมก้า-3 เพราะว่าส่งผลการเรียนรู้หนึ่งพบว่า เมื่อทดลองพิจารณาคนป่วย 600 ผู้ที่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจ พบว่ายิ่งคนเจ็บมีไขมันโอเมก้า-3 ในเลือดสูงมากมายมากแค่ไหน เทโลภรรยาร์ก็จะมีความยาวมากยิ่งขึ้นแค่นั้น ด้วยเหตุนั้นถ้าเกิดคุณต้องการมองเด็กกว่าวัย ก็ควรจะบริโภคของกินชนิดปลาอย่างแซลมอนซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งของโอเมกา-3 ชั้นยอดเยี่ยม

 

3. ช่วยทำให้ผลสรุปของการบริหารร่างกายดียิ่งขึ้น

ส่งผลการเรียนหนึ่งพบว่า การบริโภค น้ำมันปลา พร้อมกันกับการบริหารร่างกายสามารถช่วยทำให้ไขมันภายในร่างกายต่ำลง โดยให้คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานที่เป็นโรคอ้วนอ้วน (Metabolic syndrome) และก็มีการเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ ทำบริโภค น้ำมันปลา ประเภทโอเมก้า-3 พร้อมกันกับการเต้นแอโรบิคอาทิตย์ละสามวันเป็นระยะเวลา 12 อาทิตย์ ผลปรากฏว่าไขมันรอบๆท้องลดน้อยลงอย่างเป็นจริงเป็นจัง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังที่ได้กล่าวมาแล้วไม่ได้เรื่องกับคนที่บริโภค น้ำมันปลา หรือบริหารร่างกายแบบแยกต่างหาก

 

4. สร้างเสริมพลังให้สมองแล้วก็ความจำ

มีนักศึกษาค้นคว้าพบว่า อาหารเสริมชนิดน้ำมันปลาช่วยทำให้สมองดำเนินการก้าวหน้าขึ้น ทั้งยังยังเป็นเหตุให้องค์ประกอบสมองของคนที่บริโภคกับไม่บริโภคไม่เหมือนกัน ยิ่งกว่านั้นยังมีอีกผลการศึกษาวิจัยหนึ่งที่ทดสอบกับหนู ก็ศึกษาและทำการค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างน้ำมันปลากับสมองเช่นเดียวกันโดยส่งผลต่อหลักการทำงานของสมองส่วนที่เกี่ยวกับความจำแล้วก็ความนึกคิด

 

5. รักษากล้ามที่ไม่มีไขมัน (Lean muscle) ในคนป่วยโรคมะเร็ง

การบริโภคน้ำมันปลาเป็นอาหารเสริมบางทีอาจสามารถช่วยปกป้องการสูญเสียกล้ามของคนเจ็บโรคมะเร็งที่ผ่านแนวทางการทำเคมีบรรเทาได้ ซึ่งมีการทดลองหนึ่งได้ทำแบ่งคนป่วยออกเป็นสองกรุ๊ปหมายถึงกรุ๊ปที่บริโภคน้ำมันปลาปริมาณ 16 คน และไม่บริโภคน้ำมันปลา 24 คน ผลปรากฏว่า คนเจ็บกรุ๊ปลำดับที่สองน้ำหนักลดน้อยลงโดยเฉลี่ย 2.3 กก. ในตอนที่คนเจ็บกรุ๊ปแรกยังคงมีน้ำหนักเหมือนเดิม แม้กระนั้นสิ่งที่น่าดึงดูดสำหรับเพื่อการทดสอบนี้เป็นคนเจ็บกว่า 69 เปอร์เซ็นต์ มีมวลของกล้ามเหมือนเดิมหรือเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

6. ช่วยทำให้สุขภาพกระดูก

ไม่เฉพาะแต่แคลเซียม วิตามินดี และก็แมกนีเซียมจะเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยรักษาความหนาแน่นของกระดูกเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นยังมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ประเภท DHA ที่เป็นสารอาหารที่จำเป็นจะต้องสำหรับการสร้างเสริมกระดูกให้แข็งแรงด้วยเหมือนกัน ufabet นอกเหนือจากนี้ยังส่งผลการศึกษาเล่าเรียนหนึ่งพบว่า ตัวทดลองที่ได้ทานอาหารที่มีโอเมก้า-6 จะมีความหนาแน่นของกระดูกต่ำลงมากยิ่งกว่าหนูที่ทานอาหารที่มีโอเมก้า-3 อีกด้วย

 

7. ป้องกันร่างกายจากมลพิษทางอากาศ

น้ำมันปลาสามารถช่วยป้องกันอวัยวะสำคัญอย่างหัวใจจากมลพิษทางอากาศได้ โดยส่งผลการเรียนหนึ่งพบว่า เมื่อทดลองให้คนแก่กลางคน ปริมาณ 29 คน บริโภคน้ำมันปลาเป็นอาหารเสริมด้วยจำนวน 3 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกัน 4 อาทิตย์ รวมทั้งให้ทุกคนไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษตรงเวลา 2 ชั่วโมง โดยในกลุ่มชนดังที่ได้กล่าวมาแล้วจะมีคนที่ได้รับยาหลอกด้วย (Placebo) ภายหลังจบช่วงเวลาที่การทดสอบ นักค้นคว้าพบว่าในฝูงชนที่บริโภคน้ำมันปลานั้นไม่ปรากฏอาการด้านลบต่อมลพิษพอๆกับกรุ๊ปที่บริโภคยาหลอก

 

จากที่กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ จะมองเห็นได้ว่าน้ำมันปลามอบผลดีต่อสุขภาพหลายประการ ด้วยเหตุดังกล่าวการบริโภคน้ำมันปลาเป็นอาหารเสริมเสมอๆ จะก่อให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้นได้แน่ๆ